Chủ Nhật, 14 tháng 4, 2019

Có Nên Làm Bạn Với Người Yêu Cũ Không ?

Có Nên Làm Bạn Với Người Yêu Cũ Không ?
Chủ Nhật, 14 tháng 4, 2019
Chỉ nên làm bạn với người yêu cũ trong các trường hợp cả hai vốn là bạn bè thân thiết, có quan hệ xã hội, bạn bè hay đồng nghiệp chung khá nhiều, tình yêu lâu năm và đã phai nhạt..
Làm bạn với người yêu cũ có nên không?
Khi tình yêu kết thúc, ít nhiều thì cả hai đều buồn, và bạn hay anh ấy có thể muốn duy trì quan hệ bạn bè khi không còn yêu nữa, có thể vì không thể chấp nhận được việc mất hẳn một người vốn rất thân thương khỏi cuộc sống của mình, hoặc là muốn quay lại quãng thời gian rất đẹp khi hai người còn là bạn trước khi yêu nhau. Nhưng liệu điều đó có nên không?
1/ Những trường hợp có thể làm bạn với người tình cũ
Tất nhiên là có chứ. Nhưng không phải mọi cặp đôi sau khi chia tay xong đều có thể làm bạn. Đặc biệt là trong những trường hợp sau, tốt nhất hai bạn nên cắt đứt quan hệ:
– Một cuộc tình cay đắng, chia tay vì bạo lực, vì lừa dối và phản bội. Bạn biết đấy, tất cả những yếu tố đó cũng không thể chấp nhận được trong tình bạn.
– Một cuộc tình dang dở, bị gia đình phản đối, hoàn cảnh không cho phép và cũng không thể vượt qua được. Giờ hai bạn giữ quan hệ bạn bè cũng chỉ khổ cho cả hai, vì yêu thương vẫn còn và hai bạn thì vốn không có đủ nghị lực để vượt qua chuyện gì, kể cả chuyện dứt yêu để làm bạn.
– Tình yêu éo le, chia tay dang dở vì một trong hai người phải đi xa và sau đó quay lại khi người kia đã có người mới. Gặp lại nhau làm gì cho khó xử đây?
– Chia tay không êm đẹp. Tất nhiên trường hợp này không cần nói cũng biết là không thể làm bạn với nhau được rồi.
Hai bạn có thể duy trì quan hệ bạn bè nếu như:
– Trước đây cả hai vốn là bạn bè thân thiết, có quan hệ xã hội, bạn bè hay đồng nghiệp chung khá nhiều nhưng yêu nhau lại không hợp, có lẽ nên “reset” lại quan hệ thì hơn.
– Tình yêu lâu năm và đã phai nhạt, nhưng hai bạn vẫn nghĩ tốt về nhau và chia tay trong êm đẹp thì quan hệ bạn bè có thể duy trì được.
– Bất đồng về lối sống, về quan điểm kết hôn và xây dựng gia đình nên chia tay, hai bạn vẫn có thể làm bạn nếu cuộc chia tay tốt đẹp.
2/ Những lưu ý khi làm bạn với người yêu cũ
Dù chia tay tốt đẹp và văn minh đến đâu thì trong lòng mỗi người vẫn còn chút vương vấn của tình yêu và chút đau khổ của đổ vỡ, việc tiếp tục duy trì quan hệ và tiếp tục gặp gỡ không đơn giản là chuyện gọi lại tên cho mối quan hệ. Cả hai cần xác định rõ quan hệ bạn bè khác với tình yêu như thế nào và cần chia sẻ thẳng thắn quan điểm với nhau. Có những vấn dề sau chắc chắn không thể tồn tại khi hai bạn không còn là người yêu của nhau:
– Quan hệ tình dục: Không và tuyệt đối không!
– Liên lạc và điện thoại: Không gọi điện nhắn tin tỉ tê tâm sự, đặc biệt không liên lạc khi buồn nhớ hoặc đêm hôm khuya khoắt.
– Không để trạng thái “in relationship with…” hoặc “it’s complicated” với người yêu cũ (giờ đã là bạn) trên Facebook.
– Không sử dụng đồ đạc của nhau: Cái gì của người kia mà bạn đang giữ thì nên trả ngay và luôn, ngoài ra hạn chế sử dụng quà hay kỷ vật người kia tặng trong thời gian đầu, đặc biệt là những khi gặp nhau.
– Từ bỏ suy nghĩ và thói quen sở hữu, và cũng cố gắng đừng can thiệp hay có ý kiến đối với quyết định của người kia.
– Không nên hẹn gặp riêng và đặc biệt là không đi du lịch riêng với nhau.
– Không dùng từ ngữ hay cử chỉ nhạy cảm để trêu ghẹo nhau dù trực tiếp hay gián tiếp.
Sẽ có những ngượng ngùng, những tâm trạng rối bời và cả những lần trong lòng dậy sóng, nhưng nếu cả hai bạn xác định rõ mối quan hệ của mình giờ là bạn bè thì cả hai vẫn có thể tiếp tục ở lại trong đời nhau như những người bạn và chỉ đơn giản là người yêu cũ. Bạn cũng đừng cố gắng vun đắp cho mối quan hệ mới này của mình, hãy dành thời gian cho những việc khác kể cả mở lòng cho những người mới muốn đến bên bạn. Theo thời gian, mối quan hệ bạn bè với người yêu cũ sẽ dần tự nhiên hoặc cũng sẽ tự chứng minh được liệu hai bạn có thực sự cần duy trì tình bạn này hay không. Những dấu hiệu cho thấy chàng thích bạn rồi đó!
Những trường hợp chấm dứt quan hệ ngay cả bạn bè với người yêu cũ
Trong nhiều trường hợp, việc tiếp tục duy trì quan hệ dưới một tên gọi, một hình thức khác không hề dễ dàng. Nếu bạn luôn cảm thấy bối rối, tim đập chân run và không thể kiểm soát được cảm xúc khi gặp, hoặc thậm chí là chỉ nghe nói về người ấy thôi, có lẽ bạn nên tránh liên quan đến người này trong một thời gian đến khi mọi chuyện đi qua.
Bạn cũng hãy chấm dứt quan hệ với người cũ nếu anh ấy / cô ấy phạm vào những điều “không” đã nêu ở trên. Nếu bạn thực sự muốn chấm dứt và nhận thấy tình yêu của hai bạn trước đây là không thể hàn gắn hay trở lại được, đừng để sự mập mờ hay hành động tán tỉnh leo thang trở lại trong quan hệ của hai bạn. Đặc biệt, nếu người kia chủ động đeo đuổi và có những hành động ép buộc hoặc tấn công bạn, bạn nên dứt khoát cắt đứt quan hệ ngay và hãy nhờ người trợ giúp.
Những điều cần biết trước khi làm bạn với người yêu cũ
Trước khi làm bạn thì phải qua giai đoạn “không làm bạn”: Đừng nghĩ là bạn có thể ngay lập tức trở thành bạn bè sau khi chia tay. Tất cả đều phải trải qua giai đoạn “không nhìn mặt nhau”. Đó là bởi vì cả hai đều cần bình tĩnh suy nghĩ lại mối quan hệ và thật sự chuẩn bị tâm lý để quay lại làm bạn. Việc hấp tấp làm bạn bè sau khi chia tay sẽ làm cả hai dễ rơi vào cảm giác yêu thương và những thói quen khi còn yêu nhau. Điều này không tốt chút nào
Tuỳ thuộc vào việc mối quan hệ của bạn đã kết thúc thế nào: Chúng ta đều phải thừa nhận rằng không phải mối quan hệ nào cũng đáng cứu vãn. Sẽ thật vô ích và phí thời gian khi phải cố gắng làm bạn với một người khi yêu đã phản bội và lừa dối bạn. Chuyện làm bạn đòi hỏi cả hai phải tôn trọng lẫn nhau. Vì vậy, tuỳ vào việc mối quan hệ của bạn kết thúc như thế nào mà bạn hãy quyết định có nên quay lại làm bạn hay không.
Hãy thật tự nhiên: Đừng ép bản thân mình phải là một người cao thượng khi nhanh chóng quên đi nỗi đau và lao vào làm bạn. Cứ tự nhiên trải qua giai đoạn 5 bước sau khi chia tay: thất vọng, tức giận, bình tĩnh lại, dần trò chuyện lại, trở lại làm bạn. Việc gượng ép sớm muộn sẽ làm chính bạn khổ sở mà thôi.
Tôn trọng quyết định của người cũ: Tình bạn cũng giống như tình yêu, cần sự hợp tác từ cả hai phía. Có thể bạn rất mong muốn kết bạn lại còn ex thì không. Lúc đó, hãy tôn trọng quyết định của họ, đừng dồn ép hay làm họ cảm thấy tội lỗi khi kNguyễn Phú Bloggerhông kết bạn lại với bạn. Mọi thứ đều cần thời gian và sự tự nguyện, bạn cứ chờ đợi, biết đâu một ngày nào đó người ấy sẽ thay đổi suy nghĩ.
Không phải cặp nào cũng có thể làm bạn được: Đúng vậy, dù bạn có thể hoàn hảo hết bốn điều ở trên nhưng việc quay lại làm bạn có thể vẫn bất khả thi. Tại sao lại như vậy? Rất đơn giản, vì cuộc sống là như vậy. Đôi khi có những người hay những mối quan hệ, dù bạn muốn và cố gắng thế nào, cũng không thể giữ họ trong cuộc sống của bạn. Vì thế, lời khuyên cho bạn chính là hãy để mọi việc diễn ra theo lẽ tự nhiên nhất.
Hãy cho mình cảm nghĩ của các bạn khi làm bạn với người yêu cũ?
Share This :

Đăng nhận xét